เบต้า กลูแคน (Beta-glucan)

ชะลอการเสื่อมของผิวที่ก่อให้เกิดริ้วรอย และช่วยบรรเทาการระคายเคืองที่ผิวโดนทำร้ายจากมลภาวะภายนอก
เบต้า-กลูแคน เป็นสารประเภท Polysaccharide โดยโครงสร้างและคุณสมบัติของเบต้า-กลูแคนนั้นขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาหรือแหล่งวัตถุดิบ ยกตัวอย่างเช่น เห็ด, ยีสต์, รา, สาหร่าย และ Microorganism ต่างๆ โดยในปี 1941 มีการค้นพบยีสต์ทางการแพทย์ที่ไม่ละลายน้ำที่มีชื่อว่า Zymosan ที่มีองค์ประกอบของเบต้า-กลูแคนถึง 50% เบต้า-กลูแคนจากยีสต์ได้รับการพิสูจน์ว่ามีประโยชน์ โดยมีการเผยแพร่งายวิจัยที่เกี่ยวกับเบต้า-กลูแคนมากกว่า 2,000 ผลงานในช่วงเวลา 50 ปีที่ผ่านมา เช่น ในทางเวชสำอางพบว่ามีฤทธิ์ในการเป็นสาร Anti-oxidation, Anti-inflammatory, ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน และต่อต้านการเกิดริ้วรอย (anti-wrinkle) มีฤทธิ์ในการสมานแผล (Wound healing) อันเนื่องมาจากมลพิษทางสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) และนำมาใช้โดยแพทย์ผิวหนังมากขึ้น ในทางการแพทย์พบว่าเบต้า-กลูแคนเป็นตัวปรับการตอบสนองทางชีวภาพ (Biological response modifiers) ในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย anti-tumor และ immune-modulating effect นอกจากเบต้า-กลูแคนจะนำมาใช้ในการเชิงทางการแพทย์แล้ว โดยนำมาใช้ในรูปแบบอาหารเสริมเพื่อเพิ่มระดับภูมิคุ้มกัน อีกทั้งยังนำมาประยุกต์ใช้เป็นอาหาร ในการเป็นสารให้ความเข้มข้น สารทดแทนไขมันและสารให้ความคงตัว

การประยุกต์ใช้เบต้า-กลูแคนในอุตสาหกรรมอาหารเสริม (Supplement Industrial)

ในอุตสาหกรรมอาหารเสริมได้มีการนำเบต้า-กลูแคนในการกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกัน (Immunity) โดยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ลดการดื้ออินซูลิน (Insulin Resistance) ทำให้น้ำตาลเข้าสู่เซลล์ผ่านช่องทางต่างๆ ของเซลล์ได้ รักษาระดับไขมันและคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงต่อการก่อโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากเบต้า-กลูแคนเป็นสารประเภท Polysaccharide จึงมีคุณสมบัติเป็นไฟเบอร์จึงช่วยในการบรรเทาอาการท้องผูก และเป็นอาหารของโปรไบโอติกในลำไส้จึงช่วยเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเบต้า-กลูแคนได้รับอนุญาตจากระทรวงสาธารณสุขของประเทศญี่ปุ่นให้ใช้สารดังกล่าวร่วมกับการใช้เคมีและรังสีบำบัดในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งตั้งแต่ปี 1985
Beta-glucan
Beta-Glucan

การประยุกต์ใช้เบต้า-กลูแคนในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง (Cosmetic Industrial)

เบต้า-กลูแคนมีคุณสมบัติเป็นสาร Anti-oxidation ที่ช่วยในการยับยั้งการการเกิดสารอนุมูลอิสระ มี Oxygen Radical Absorbance Capacity (ORAC) สูง ทำให้มีส่วนช่วยในการชะลอกระบวนการเสื่อมชรา (Aging process) ลดเรือนริ้วรอย (Anti-wrinkle) ต้านการอักเสบ (Anti-inflammatory) สมานแผล (Would healing) เพิ่มความยืดหยุ่นและรักษาความชื้นให้ผิว ปกป้องผิวจากการระคายเคืองหรือจากการโดนทำร้ายจากมลภาวะและสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

คุณสมบัติของเบต้า กลูแคน

Anti-wrinkle ในสารสกัดใบบัวบก

Anti-aging

ฟื้นฟูสุขภาพผิว ลดริ้วรอย ชะลอผิวให้ดูอ่อนวัย
Anti-inflammatory ในสารสกัดใบบัวบก

Anti-inflammatory

บรรเทาอาการปวด ต้านอาการอักเสบ
Anti-inflammatory ในสารสกัดใบบัวบก

Immunity

เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
สารสกัดใบบัวบกมีฤทธิ์ช่วยสมานแผล (Wound-healding)

Wound healing

เสริมสร้างคอลลาเจน ช่วยในการสมานแผล

การพัฒนาต่อยอดงานวิจัยสารเบต้า-กลูแคน

เบต้า-กลูแคลไม่เป็นเพียงสารสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเท่านั้น เบต้า-กลูแคนยังเป็นสารสำคัญที่เหมาะต่อทุกเพศ ทุกวัยในการเพิ่มระดับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และการดูแลผิวพรรณเพื่อปกป้องผิวจากมลภาวะที่มากขึ้นในปัจจุบัน โดยปัจจุบันบริษัท TIBD ได้มีความร่วมมือกับสถาบันวิจัยต่างๆ ชั้นนำ ทั้งในและต่างประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น และประเทศบราซิล ในการพัฒนางานวิจัยและสารสกัดจากธรรมชาติ ทั้งนี้หากท่านมีความสนใจร่วมลงทุน ในรูปแบบการพัฒนางานวิจัย พัฒนาสิทธิบัตรทางการค้า หรือต่อยอดผลิตสูตรผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของท่าน สามารถติดต่อทางบริษัทได้ทุกช่องทาง
Reference

Du, Bin, et al. “An insight into anti-inflammatory effects of fungal beta-glucans.” Trends in Food Science & Technology 41.1 (2015): 49-59.

Du, Bin, Zhaoxiang Bian, and Baojun Xu. “Skin health promotion effects of natural beta‐glucan derived from cereals and microorganisms: a review.” Phytotherapy Research 28.2 (2014): 159-166.

Petravić-Tominac, Vlatka, et al. “Biological effects of yeast β-glucans.” Agriculturae conspectus scientificus 75.4 (2010): 149-158.

สอบถามเกี่ยวกับเบต้า กลูแคน (Beta-glucan)

กรอกข้อมูลของคุณในแบบสอบถามด้านล่างเพื่อติดต่อเรา ทางเราจะตอบกลับให้เร็วที่สุด