ดึงเทคนิค Pitching แบบ Startup มาอัพสกิลการพรีเซ้นท์

ดึงเทคนิค Pitching แบบ Startup มาอัพสกิลการพรีเซ้นท์

หลายครั้งเวลาที่ต้องนำเสนอไอเดียใหม่ๆ หรือพรีเซ้นท์โปรเจ็คให้กับผู้บริหาร ลูกค้า หรือเพื่อนร่วมงานแล้วมักเจออุปสรรคในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็น การอธิบายกันเป็นชั่วโมงกว่าจะเข้าใจ, นำเสนอจนจบแล้วโดนถามกลับว่า “ตกลงจะขายอะไร? ” หรือเลวร้ายที่สุดคือ คนฟังนั่งมึนๆงงๆจนจบ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ แก้ไขได้ด้วยเทคนิคการนำเสนอแบบ pitching ของเหล่า startup 

         ทำไมเทคนิค pitching ถึงน่าสนใจ เพราะ pitching  ไม่ใช่แค่การนำเสนอบนเวทีตามงานใหญ่ ๆ ต่อหน้ากรรมการหรือนักลงทุนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการนำเสนอทุกชนิด เปรียบเสมือนการขายธุรกิจของตัวเองให้คนอยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่ทำ Pitching ที่ดีจะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้อย่างมาก  

Pitching ที่ดีควรเป็นอย่างไร?

         startup แต่ละรายจะมีเทคนิค pitching แตกต่างกันไปแล้วแต่บุคคลและประเภทธุรกิจ  ถึงอย่างนั้นแล้วก็มีหลาย pitching ที่ประสบความสำเร็จได้อย่างน่าประทับใจ  ซึ่งพอจะสรุปได้ว่า pitching ที่ดีจะมีลักษณะคล้ายๆกัน ดังนี้ 

  1. ต้องสั้น กระชับ มีความยาวไม่เกิน 3-5 นาที ควรโฟกัสไปว่าทำอย่างไรให้นักลงทุน หรือกรรมการสนใจ ให้เขาจำได้ หัวข้อที่ควรจะครอบคลุมหลัก ๆ ได้แก่
    • Problem : ปัญหาที่ต้องการแก้คืออะไร ทำไมปัญหานี้ถึงสำคัญและต้องแก้ไข
    • Solution : จะแก้ปัญหาอย่างไร Product คืออะไร ดีกว่า Solution อื่นที่มีอยู่แล้วอย่างไร
    • Traction/ Market/ Business Model: เล่าต่อว่า ปัจจุบันทำ Product ออกมาแล้วเป็นอย่างไรบ้าง มีผู้ใช้เท่าไหร่ ขนาดตลาดใหญ่แค่ไหน มีโอกาสทำเงินอย่างไร
    • Team : ทำไมทีมคุณถึงเหมาะกับการทำสิ่งนี้ มีจุดแข็งอะไรที่คู่แข่งอื่นแข่งได้ยาก
  2. ทำให้ทุกส่วนเข้าใจง่าย พูดให้ชัดเจน พยายามใช้คำง่าย ๆ ที่ทุกคนเข้าใจ ไม่ควรใช้คำยากหรือคำศัพท์เฉพาะวงการ เพราะถ้าคนฟังไม่ได้อยู่ในอุตสาหกรรมนั้น จะรู้สึกว่าฟังยากอาจหยุดฟังไปเลย   หากต้องอธิบายขั้นตอนการใช้งาน  ก็อย่าทำให้ซับซ้อน เลือกมาแค่ขั้นตอนหลัก ๆ 2-3 ขั้นมาอธิบาย
  3. ตั้งโจทย์ไว้ อยากให้คนจำอะไรได้ เกี่ยวกับเรา แล้วให้โฟกัสไปที่ประเด็นนั้น นำเสนอจุดแข็งของเรา
  4. ดึงความสนใจให้ได้ภายใน 30 วินาทีแรก วิเคราะห์ดูว่าสิ่งไหนที่จะสร้างความรู้สึกร่วมให้กับกลุ่มผู้ฟัง ควรทำการบ้านมาก่อนว่า ผู้ฟังเป็นใคร สนใจเรื่องอะไร มีปัญหาอะไรที่ แล้วปรับให้ตรงกับสไตล์ผู้ฟัง
  5. มีพลังในการพูด ใส่ passion เข้าไปเยอะๆ ถ้าคนพูดพูดแบบมีพลัง ตื่นเต้นและภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองทำ คนฟังจะรู้สึกคล้อยตาม อยากสนับสนุน

แล้วจะนำมาใช้เวลาพรีเซ้นท์อย่างไร ?

         การ pitching นั้นเป็นการพูดภายใต้เวลาที่จำกัด  เมื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการพรีเซ้นท์งาน จึงควรดูถึงบริบทอื่นๆ และวัตถุประสงค์หลักในการนำเสนอด้วย เนื่องจากเวลาพรีเซ้นท์งานจริง เราสามารถแอบใส่สคริปใน Note ได้ และเวลาก็ไม่ได้ตายตัวมากนัก  ที่สำคัญควรหมั่นซ้อมบ่อยๆเพื่อเพิ่มความมั่นใจ  แล้วจะเอาเทคนิค pitching มาใช้ในพรีเซ้นท์อย่างไร  ขอสรุปคร่าวๆดังนี้ 

  1. แนะนำตัวหรือบริษัท ให้ผู้ฟังรู้จัก background เราพอสังเขป (ไม่ควรเกิน 10 วินาที)
  2. แนะนำผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เราอยากนำเสนอ เน้นว่าสิ่งที่เรากำลังเสนอคืออะไร พูดแต่ประโยคหลักๆ เข้าใจง่าย ไม่ควรพูดถึงเรื่องคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์หรือบริการเด็ดขาด ให้เน้นพูดถึงการแก้ปัญหาที่ผลิตภัณฑ์หรือบริการทำได้เท่านั้น
  3. ผู้ฟังจะได้อะไรจากสิ่งที่นำเสนอ บอกประโยชน์ว่าเขาจะได้อะไรจากการใช้บริการเรา พยายามสรุปให้เห็นภาพ จับต้องได้ และเข้าใจง่ายที่สุด
  4. บอกความแตกต่าง และจุดเด่นของสินค้าและบริการของเราว่าดีกว่าคู่แข่งอย่างไร พยายามใช้คำถามเชิงเปรียบเทียบ เช่น ผลิตภัณฑ์นี้มันจะดีกว่าอีกอันอย่างไร สิ่งที่บอกควรเป็น Fact จริงๆ และไม่พูดในลักษณะโจมตีคู่แข่ง
  5. สร้างความน่าเชื่อถือให้ผู้ฟังรู้สึกมั่นใจ และเชื่อถือในข้อมูลที่เราให้มากยิ่งขึ้น และในบางครั้งก็จะช่วยให้ผู้ฟังตัดสินใจได้เร็วและง่ายขึ้น
  6. สรุปเนื้อหาทั้งหมด โดยบอกว่า สิ่งที่นำเสนอนั้นมันเหมาะกับคุณเพราะอะไร 

 

สามารถอ่านบทความ ดึงเทคนิค Pitching แบบ Startup มาอัพสกิลการพรีเซ้นท์ และอื่นๆได้ที่นี่

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.disruptignite.com/blog/startup-pitching

https://medium.com/gofive/เทคนิคการนำเสนอด้วย-elevator-pitch-เพื่อการนำเสนอแบบ-5-นาทีจบ-7e16fe34375a

author-avatar
  
สินีนาฏ เพิ่มสวัสดิ์

มาร์เก็ตติ้งในธุรกิจความงามของบริษัทต่างประเทศชั้นนำกว่า 10 ปี เชี่ยวชาญการทำการตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและเส้นผมโดยเฉพาะ