ลิปสาริกา ลิ้นทอง กับการตลาดผ่าน EVEANDBOY

โลกแห่งความเชื่อ กับโลกของความงาม

มาวิเคราะห์ดู โลกแห่งความเชื่อ กับโลกของความงาม ก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ มีความเหมือนกันอย่างนึง คือเป็นเรื่องของอารมณ์และความรู้สึกล้วน ๆ ที่จะนำไปสู่การตัดสินใจในการซื้อสินค้า วันนี้มันถูกเอามารวมอยู่ในสิ่งเดียวกัน !

ประกฏการณ์ลิปสาริกา ของอาจารย์สักยันต์ชื่อดัง

ถูกแชร์กันไปกว่า หนึ่งแสนสี่หมื่นกว่าครั้ง ถือว่าเป็น การทำการตลาดที่ประสบความสำเร็จ ในแง่ของการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ทั้งๆที่โพสปกติของอีฟแอนด์บอย จะมีคนแชร์และคอมเมนท์จำนวนหลักสิบ (นางป้อนคอนเทนท์ลงเพจตลอดเวลา)

เชื่อว่าเป็นสิ่งที่เกื้อหนุนกันได้อย่างน่าสนใจครับ

เพจอีฟแอนด์บอยมีคนไลค์เป็นล้าน ลิปสาริกาเพิ่งเปิดตัว พอลงประกาศในเพจปุ๊ปมีคนแชร์มหาศาล แถมยังมีคนคอมเมนท์และแท็กเพื่อนเข้ามาอีกเพี๊ยบ เว็บข่าวก็กระหน่ำลงข่าวไปอีก คราวนี้ลิปสาริกา และอีฟแอนด์บอย ก็ได้รับการประชาสัมพันธ์กันไปอีก (รึว่าซื้อสื่อน้า?) ในเนชั่นแชร์ไปรวม 7 พันคน และอ่านไปเกือบ 5 หมื่น ตอนที่ผมเขียน http://www.nationtv.tv/main/content/social/378547679/ ในส่วนของไทยรัฐมั่นใจว่าส่งข่าวประชาสัมพันธ์จริงจัง เพราะเนื้อหามันชวนคนอ่านจริงๆครับ http://www.thairath.co.th/content/939233 ถึงคนจะมีคอมเมนท์ในแง่ที่ให้ความสนใจ และก็มีหลายรายจะเข้ามาต่อว่า เช่นคุณ Pupay Nw บอกว่า “เด๋วนี้ eveandboy สนับสนุนความงมงายแล้วหรอ เรามาถึงจุดนี้กันได้ไง” คุณ Tim Lattawit บอกว่า “ ใช่ครับบางคนไม่แต่งหน้าก็ไสยศาสตร์กันเลยทีเดียว” >> (อันนี้กุฮา)

กราบในความไวของแอดมินอีฟแอนด์บอยครับ

นางอัพรูปลิปที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง (House Brand) พร้อมกับคอมเมนท์ว่า “เสริมความเก๋ ด้วยลิป EVEANDBOY Signature Lip มีให้เลือกมากถึง 25สีค่ะ ราคาเพียงแท่งละ 290บ.” แหนะ! พอเห็นว่าแชร์พรึบขนาดนี้ ก็ต้องขายของตัวเองด้วยสิครับ ไอ 999 บาทข้างบนของยังไม่มา ขาย 290 บาท มีให้เลือก 25 เฉดก่อนเลย

ทางด้านการตลาดของอาจารย์หนู กู้ภัย เอ้ย! กันภัย

ก็ไม่ธรรมดาครับ หลังจากวิดีโออาจารย์ถูกอัพในโพสถัดไปของอีฟ ก็เป็นโพสที่ส่งคนไปเพจของอาจารย์และเพิ่มยอดวิวได้แสนอัพ พร้อมกับได้รูปที่แคปมาจากเพจอีพ ปักหมุดไว้ให้คนที่เข้าไปเห็นก่อนโพสอื่น สินค้าความเชื่อที่กำลังจะวางขายในร้านค้าปลีกแบบสมัยใหม่ (Modern Trade) ที่อยู่กลางกรุง มันดูอัพเกรด มันดูไม่ธรรมดาขึ้นมาจริงๆ

ข่าวบอกว่าไปสอบถามสคบ.

http://www.nationtv.tv/main/content/social/378547091/ แล้วก็ถูกโยนให้ไปถามต่อที่อย. ใช่ครับเรื่องเครื่องสำอาง ต้องไปดูพรบ.เครื่องสำอาง 2558 ส่วนใหญ่ประเด็นที่แบรนด์จะโดนเล่น ก็เป็นเรื่องอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ที่ลงในพื้นที่โฆษณาต่างๆ หรือบางครั้งก็จะโดนในเรื่องฉลากที่ผิดกฏหมายครับ

ใน Line@ มีคนเข้าไปติดตามกว่า 1000 คนแล้ว

เปิดตัวมาตั้งแต่สิ้นเดือนเมษา จนถึงตอนนี้มีคนรู้จักได้เยอะขนาดนี้ ยังงัยคิดว่าสินค้าก็ขายได้ครับ และเป้าหมายที่แบรนด์จะไป ผมคิดว่าลิปสาริกาของอาจารย์นี้ ไม่ใช่ทำแค่ ตลาดในประเทศ แต่สินค้าความงามแบบนี้ เล่นกับความเชื่อแบบนี้ มั่นใจว่านางจะเจาะตลาดจีนขายดีแน่นอนครับ

เครื่องสำอางที่เล่นกับความเชื่อ

เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับการทำแบรนด์ครับ ส่วนตัวผมไม่ได้มีความเชื่อในเรื่องคุณสมบัติ เรียกทรัพย์มหาเสน่ห์ แต่มีความมั่นใจว่า โมเดลสินค้าความงามที่เล่นกับความเชื่อ มีความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจ เพราะมันเป็นการเอา 2 สิ่งมารวมกัน แล้วส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึก ให้ผู้บริโภคตัดสินใจในการซื้อสินค้าครับ เอาจริงๆพอคนไปเดินในร้านเครื่องสำอาง ก็อารมณ์ล้วนๆทั้งนั้นแหละที่ใช้ในการเลือกของ ไม่งั้นก็ต้องมีผีสิงให้หน้ามืด หยิบของรัวๆลงตระกร้าแน่ๆ